Thứ Bảy, 9 tháng 7, 2016

Quy trình xử lý nước bị nhiễm sắt an toàn

Nước tự nhiên thường hay có màu nâu đỏ hiện tượng đó bởi do có lượng nhất định sắt có trong nước. Hiện tượng nước bị nhiễm phèn không phải là hiện tượng quá hiếm gặp. Hàm lượng sắt rất nhiều có lẫn trong nước sẽ gây ra hiện tượng nước có mùi tanh và có nhiều váng vàng ảnh hưởng rất lớn đến nước ăn uống sinh hoạt và sản xuất. Vì vậy mà việc làm xử lý nước bị nhiễm phèn là hết sức cần thiết.

Phương pháp xử lý nước nhiễm phèn

Phương pháp làm thoáng khử sắt hiệu quả

Bản chất của phương pháp khử phèn này bằng việc lám giàu lượng oxy có ở bên trong nước để oxy hóa sắt 2 thành sắt 3 tiếp đó thực hiện biện pháp thủy phân để có thể tách sắt ra khỏi nước.

Phương pháp hóa chất giúp khử phèn

Bạn rất dễ để khử sắt ở trong nước bằng các chất oxy hóa mạnh hay được dùng để khử sắt đó chính là: Clo, Ozone. . .

Ngoài những hợp chất trên bạn hoàn toàn có thể sử dụng vôi để khử phèn. Đó là cách làm phổ biến được rất nhiều người sử dụng bởi hiệu quả kinh tế cũng như tính thông dụng. Tuy vậy nhưng cách làm khử phèn bằng vôi còn phải phối hợp với việc làm ổn định nước hay là làm mềm nước. Đó chính là cách là có thể vận dụng cả cho nước mặt và nước ngầm.

Khử phèn an toàn bằng phương pháp trao đổi cation

Cách làm đó được thực hiện nhờ việc cho nước thẩm thấu lớp vật liệu lọc có tính năng trao đổi ion. Các inon H+ và Na+ ở bên trong thành phần của lớp vật liệu lọc nước, sẽ trao đổi với các ion Fe2+ có ở bên trong nước. Và kết quả cuối cùng các ion Fe2+ được giữ lại ở trong lớp vật liệu dùng để lọc. Cách làm này thường được sử dụng cho nguồn nước có chứa Fe2+ ở dạng hòa tan.

Phương pháp khử phèn nhờ điện phân

Cách khử sắt bằng điện phân đây chính là cách làm được nhiều người dùng. Đó chính là phương pháp đem lại hiệu quả rất tốt và còn rất an toàn cho nước sinh hoạt. Tuy nhiên chi phí để thực hiện phương pháp này không phải là rẻ.

Khử sắt bằng vi sinh vật hiệu quả

Các loại sinh vật có khả năng oxy hóa sắt ở trong điều kiện mà quá trình oxy hóa học xảy ra khó khăn. Chúng ta cấy những loại mầm khuẩn sắt ở trong bể lọc đồng thời thông qua hoạt động của các vi khuẩn mà loại sắt ra khỏi nước.

Trên đây là những cách làm thường được dùng để xu ly nuoc cap và khử hàm lượng sắt có có bên trong nước rất hiệu quả. Nếu bạn muốn khử sắt nguồn nước nhà bạn một cách an toàn cũng như hiệu quả thì bạn cần tham khảo những phương pháp trên.