Thứ Tư, 7 tháng 9, 2016

Nguồn nước sạch có phải là vô hạn hay không?

Xã hội ngày càng tiến bộ giúp đỡ cuộc sống của người dân ngày càng được cải thiện. Tuy nhiên, hậu quả của nó kéo theo là một loạt những tình huống tiêu cực. Và nổi trội trong những vấn đề đó là việc nguồn nước sạch đang dần bị cạn kiệt làm ảnh hưởng cực kì nhiều đến đời sống của mọi người dân.


Theo nhiều cuộc nghiên cứu thì Việt Nam có tận hơn 17 triệu người đang sử dụng hằng ngày mức nước sinh hoạt lấy từ giếng khoan và chưa được xử lí.

Còn theo nghiên cứu của Bộ Y tế và Bộ tài nguyên – Môi trường, trung bình hằng năm ở nước Việt Nam có khoảng 9000 người chết cũng do dòng nước sạch và điều kiện vệ sinh yếu kém. Ngoài ra hằng năm có khoảng 200.000 người bị bệnh ung thư thì một trong những nguyên nhân chủ yếu nhất là do môi trường nước bị ô nhiễm. tuy nước Việt Nam là đất nước với rất nhiều sông, tuy thế nước Việt Nam hiện lại thuộc nhóm nước “thiếu nước”. Đó là vì lượng nước trung bình mỗi cá nhân chỉ đạt 3.840 m3, thấp hơn so với chỉ tiêu đặt ra là 4000m3 một cá nhân hằng năm của Hội Tài nguyên Nước quốc tế (IWRA). 

Hậu quả của môi trường nước bị ô nhiễm đem đến cực kì nghiêm trọng tuy nhiên nếu được dò hỏi về hệ quả của nó theo kết quả điều tra xã hội học thì rất nhiều người chưa nhận thức rõ ràng về vấn đề này, nhiều nhất ngư dân quanh vùng sông nước (chiếm hơn 30%). Tình trạng này cho ta thấy được ý thức bảo vệ nguồn nước sạch của mỗi người chưa cao. Và đây cũng là một trong các lí do làm cho mức nước sạch càng ngày càng quý hiếm hơn và lãng phí nghiêm trọng. 

Với những con số thống kê trên làm ta thấy được sự ô nhiễm nguồn nước, nhất là dòng nước sạch đang ở tình trạng báo động khẩn. Do vậy, mỗi người đều có nghĩa vụ giúp cho cải thiện tình trạng nghiêm trọng đó bằng những hành động thiết thực như là tiết kiệm trong sử dụng hằng ngày hay chấp hành đúng quy định, sử dụng các vật tư thiết bị xử lý nước trước khi sử dụng. Thực hiện tốt điều đó thì nước ta có thể đẩy lùi được tình trạng thiếu nước này và không còn cần phải quá lo lắng khi mà sử dụng nguồn nước sinh hoạt cho bản thân. 

Thời buổi hiện nay, nhiều nhà máy sản xuất nước đóng chai đã áp dụng kĩ thuật hiện đại giúp tống khứ những tạp chất, đem lại nguồn nước trong lành cho người tiêu dùng. Hoặc có thể sử dụng các biện pháp xử lý nước máy để xử lý nguồn nước trong sạch